Phòng Khám Thái Hà

Nov 12, 20205 min

Đau tinh hoàn bên trái là bệnh gì, có hiểm nguy không?

Updated: Nov 19, 2020

Đau tinh hoàn bên trái là triệu chứng mà nhiều lần đàn ông gặp phải. Vì giải phẫu của tinh hoàn bên trái có nhiều đặc điểm không giống với tinh hoàn bên phải, nên những căn bệnh lý tại vùng này làm cho nam giới để tâm rất nhiều lần hơn. Tuy nhiên, hầu hết nam giới thường chủ quan dẫn đến những hậu quả nguy hiểm.

Đau tinh hoàn bên trái là như thế nào

Tinh hoàn là cơ quan có nhiệm vụ quan trọng để sản sinh ra lượng testosterone và tinh trùng. Khi bạn thấy đau tinh hoàn bên trái hay bên phải đều vì những thương tổn ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh lý đàn ông.

Đau tinh hoàn trái là biểu hiện bên tinh hoàn trái của đàn ông có hiện tượng đau nhức, có thể đau quặn lan ra vùng bụng cũng có thể đau âm ỉ, đau nhức không thể quan hệ được…

Theo các bác sĩ nam khoa, hiện tượng đau tinh hoàn bên trái thường phổ biến hơn đau tinh hoàn bên phải, có không ít căn nguyên dẫn đến hiện tượng này. Nếu dấu hiệu này kéo dài có thể gây suy giảm khả năng tinh hoàn, giảm nồng độ tiết tố nam và ảnh hưởng chất lượng tinh trùng.

Đau tinh hoàn bên trái là căn bệnh gì?

Tinh hoàn của phái mạnh là bộ phận nhạy cảm và rất dễ bị thương tổn. Chính Vì thế, khi thấy dấu hiệu đau tinh hoàn đàn ông nên chú ý tới các dấu hiệu cùng với để xác định đó là do sinh lý luôn vì căn bệnh lý.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch ở tinh hoàn bị phù, bệnh luôn xuất hiện ở bên tinh hoàn trái bởi khu vực tĩnh mạch trái ở vị trí thấp hơn. Lúc này việc bơm máu trở lại cơ thể của tĩnh mạch sẽ khó khăn hơn. Bệnh luôn khó nhận biết ở quá trình đầu nhưng thời kỳ sau sẽ gây đau nhức tinh hoàn, đau tăng lên khi vận động.

Viêm tinh hoàn

căn nguyên gây viêm tinh hoàn có thể bởi virus hay bởi nhiễm khuẩn tạo nên hay là do virus gây quai gặp phải hoặc bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Bạn có thể thấy đau tinh hoàn bên trái nếu bên trái bị nhiễm khuẩn. Cơn đau sau đó sẽ lan ra khu vực bìu khiến khu vực bìu sưng và nóng, lớp da có màu đỏ.

U tinh dịch

U tinh dịch hay còn gọi là nang tình trùng, nguyên nhân là do túi tinh dịch hình thành các ống dẫn tinh tại nửa Trên tinh hoàn. Căn bệnh cũng có thể bắt gặp ở cả 2 bên tinh hoàn. Triệu chứng của bệnh hay khó nhận ra ở liệu trình đầu nhưng nếu u nang biến chuyển lớn sẽ gây đau, nặng khu vực bìu.

Xoắn tinh hoàn

căn bệnh này là tình trạng cấp cứu khi các dây tinh trùng gặp phải xoắn bên trong tinh hoàn làm cho lượng máu không cung cấp đủ. Nếu không khắc phục dưới 6 giờ có thể sẽ phải cắt tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn luôn chỉ ảnh hưởng đến một bên tinh hoàn và hay là bên trái. Tình trạng đau hay sẽ bắt gặp bất ngờ, đi kèm với tình trạng sưng.

Tràn dịch tinh hoàn

tại trong bìu có 1 lớp màng mỏng bao quanh tinh hoàn. Khi dịch hay máu chứa đầy mang này sẽ dẫn đến tình trạng tràn dịch tinh hoàn. Lúc này người căn bệnh sẽ bắt gặp sưng hay đau 1 bên tinh hoàn gặp phải tràn dịch. Căn bệnh có thể tự khỏi ở trẻ sơ sinh nhưng lại gây chấn thương nếu nam giới rất nhiều lần tuổi.

Chấn thương tinh hoàn

Tinh hoàn là cơ quan nhạy cảm nên rất dễ gặp phải chấn thương nhất là khi chơi thể thao hoặc gặp phải tai nạn. Hơn nữa tinh hoàn trái lại tại vị trí thấp hơn cần khả năng gặp phải chấn thương cũng cao hơn. Nếu mắc phải chấn thương nhẹ đau tinh hoàn bên trái sẽ diễn ra tạm thời nhưng nếu gặp phải chấn thương nặng sẽ nên được bác sĩ đánh giá tình trạng.

Ung thư tinh hoàn

bây giờ vẫn chưa xác định chính xác nguyên do gây ung thư tinh hoàn nhưng các yếu tố thuận lợi có thể kể đến như: tiền sử gia đình, tinh hoàn ẩn… Bạn sẽ thấy có tình trạng sưng hoặc nổi u cục ở bìu, đau tinh hoàn không nhiều, cơ thể mỏi mệt, chán ăn, giảm cân...

Đau tinh hoàn bên trái có nguy hiểm không?

Đau tinh hoàn bên trái vì nhiều nguồn gốc tạo nên. Biến chứng khi bị đau tinh hoàn cũng phụ thuộc vào nguyên do gây căn bệnh cụ thể.

Tình trạng đau nhức tinh hoàn bởi chấn thương, cơn đau có thể tự thuyên giảm dưới 1 vài ngày thì không đáng lo ngại, đa phần sẽ không tác động nhiều đến tính mạng.

Tình trạng đau nhức tinh hoàn do các căn bệnh lý hiểm nguy như: ung thư tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, tràn dịch màng tinh, xoắn tinh hoàn… thì nên được thăm khám và chữa kịp thời tránh nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn.

Đau nhức tinh hoàn bên trái nếu không điều trị có thể làm cho phái mạnh mắc phải suy giảm chức năng sinh lý, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn thậm chí cắt bỏ tinh hoàn, nguy cơ tử vong cao.

Không những thế dấu hiệu đau tinh hoàn dù bên trái hay bên phải cũng khiến phái mạnh biến mất tự tin, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt vợ chồng.

Đau tinh hoàn bên trái cần làm theo gì?

Khi gặp phải đau nhức tinh hoàn bên trái bạn cần phải thực hiện thăm khám các chuyên gia chuyên khoa càng sớm càng tốt. Các dấu hiệu bệnh lý ở tinh hoàn luôn dễ gặp phải nhầm lẫn cần thiết nên chẩn đoán chính xác.

sau khi chẩn đoán có kết quả, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm và lên phương án chữa trị phù hợp. Nếu trường hợp gặp phải đau tinh hoàn bên trái bởi giãn tĩnh mạch thừng tinh, tràn dịch màng tinh ở mức độ nhẹ cần thiết xét nghiệm và theo dõi thêm.

Với những trường hợp bị viêm nhiễm, ung thư tinh hoàn có thể sẽ cần thiết ức chế cơn đau bằng thuốc hoặc phẫu thuật…

Cùng với ra, bạn có thể hạn chế nguy cơ gặp phải đau tinh hoàn bằng những phương pháp như:

- Hạn chế các môn thể thao đòi hỏi phải vận động mạnh như: đá bóng, tennis…
 
- quan hệ an toàn, không được quan hệ với rất nhiều lần bạn tình
 
- rất hay kiểm tra tinh hoàn bằng cách sờ nắn hay quan sát triệu chứng ở bìu
 
- Xây dựng lối sống và sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát cân nặng
 
- Bạn chỉ cần thiết sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đừng nên lạm dụng thuốc hay đổi thay loại thuốc điều trị.
 
- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là âm hộ nam giới
 
- cần thiết chọn các trang phục thoải mái và rộng rãi, phù hợp với kích cỡ của dương vật.

Đau tinh hoàn bên trái là triệu chứng hiểm nguy cần thiết được chữa, khắc phục càng sớm càng tốt tránh những nguy cơ hậu quả.

    50
    0