top of page
Search
  • Writer's picturePhòng Khám Thái Hà

Tổng hợp về bệnh viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một bệnh viêm đường tiết niệu cấp tính. Trong phần lớn các trường hợp, căn nguyên gây viêm bàng quang là viêm đường tiết niệu (UTI) xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập và tiến triển tại bàng quang hay niệu đạo. Tuy nhiên, Viêm bàng quang không phải lúc nào cũng do viêm. Một vài loại thuốc và sản phẩm vệ sinh cũng có thể gây nhiễm trùng. Chữa trị Viêm bàng quang cần phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Phần lớn các trường hợp Viêm bàng quang là cấp tính, xảy ra trong thời gian ngắn. Các trường hợp viêm bàng quang kẽ diễn tiến lâu dài có xác suất dẫn đến Viêm bàng quang mãn tính. Tất cả mọi người đều có nguy cơ nhiễm phải nhưng nhiễm trùng bàng quang xảy ra liên tục nhất tại bạn nữ.



Bệnh viêm bàng quang
Bệnh viêm bàng quang


Các triệu chứng của nhiễm trùng bàng quang là gì?


Những triệu chứng của viêm bàng quang có thể bao gồm:

Đi tiểu rất hay cảm thấy mót tiểu mặc dù đã vừa mới tiểu xong Nước tiểu đục hay có mùi khó chịu Sốt nhẹ nếu có kèm với viêm tiểu bắt gặp máu trong nước tiểu. Đau khi quan hệ cảm thấy chèn ép hay căng bàng quang Căng cơ ở bụng hay lưng.

Nếu Viêm bàng quang tiến triển tới thận có thể gây ra các hậu quả cực kì nghiêm trọng. Ngoài các dấu hiệu ở Trên đây, các dấu hiệu của nhiễm thận bao gồm:


Mót nôn hay nôn, ớn lạnh Đau vùng eo lưng hoặc đau bên hông Có thể bắt gặp sốt cao hoặc máu trong nước tiểu. Nguồn gốc gây Viêm bàng quang:

Nguyên do có thể gây Viêm bàng quang bao gồm:

Viêm đường tiết niệu (UTI) dùng một vài loại thuốc Tiếp xúc với bức xạ dùng luôn, thời gian dài ống thông nước tiểu. Sản phẩm vệ sinh gây kích ứng

Tùy thuộc vào nguồn gốc có thể dẫn tới những loại viêm bàng quang khác nhau:

Nhiễm trùng bàng quang cấp là trường hợp nhiễm khuẩn cấp tính ở bàng quang. Viêm bàng quang kẽ (IC) là một trường hợp Viêm bàng quang mãn tính hay kéo dài ảnh hưởng đến nhiều lớp mô bàng quang.


Cả nhiễm trùng bàng quang cấp tính và kẽ đều có một loạt các nguyên do như:


Viêm bàng quang vì vi rút


Viêm bàng quang bởi vi khuẩn diễn ra khi vi rút xâm nhập vào niệu đạo hoặc bàng quang và gây nhiễm hoặc khi vi rút trong cơ thể biến chuyển với tốc độ lớn hơn bình hay

Nên nhận biết và điều trị nhiễm trùng bàng quang. Nếu nhiễm lây lan tới thận có thể tạo nên những thắc mắc tính mệnh nghiêm trọng.


Viêm bàng quang do thuốc


Nhiều loại thuốc được thải chủ yếu qua hệ thống tiết niệu. Một vài loại thuốc có thể gây kích ứng khiến bàng quang bị viêm.

Ví dụ, các loại thuốc hóa trị cyclophosphamide và ifosfamide có thể gây nhiễm trùng bàng quang.


Nhiễm trùng bàng quang phóng xạ


Xạ chữa trị được dùng để tiêu diệt những tế bào ung thư và thu nhỏ khối u, nhưng nó cũng có thể bỏ hủy những tế bào và mô khỏe mạnh. Điều trị bức xạ tại vùng chậu có thể khiến bàng quang bị viêm.


Viêm bàng quang vì những yếu tố bên ngoài


Việc dùng luôn một ống thông nước tiểu từ bàng quang có thể tuân thủ tăng nguy cơ viêm vi rút và tuân thủ tổn thương những mô trong đường tiết niệu. Cả vi rút và những mô gặp phải tổn thương có thể gây nhiễm trùng.


Viêm bàng quang bởi các nguyên do hóa học


Một số sản phẩm, dung dịch vệ sinh có thể gây kích ứng bàng quang. Những sản phẩm có thể gây nhiễm trùng bàng quang bao gồm:


Thuốc diệt tinh trùng sử dụng màng ngăn với chất diệt tinh trùng Hóa chất xà phòng từ ​​bồn tắm

Ai có nguy cơ gặp phải Viêm bàng quang?


Viêm bàng quang phổ biến hơn tại đàn bà do niệu đạo ngắn hơn. Tuy nhiên, cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc phải tình trạng này.

Nam giới có thể có nguy cơ cao gặp phải nhiễm trùng bàng quang nếu:


Đang hoạt động tình dục Đang mang bầu dùng màng ngăn với chất diệt tinh trùng Đã trải qua liệu trình mãn kinh sử dụng các sản phẩm vệ sinh cá nhân gây kích ứng.

Đàn ông có thể có nguy cơ Viêm bàng quang cao hơn nếu có tuyến tiền liệt phì đại bởi nhịn tiểu luôn


Những yếu tố rủi ro phổ biến đối với cả hai giới bao gồm:


Nhiễm đường tiết niệu hiện tại hay gần đây (UTI) Hóa, xạ trị bệnh tiểu đường, sỏi thận sử dụng ống thông nước tiểu HIV Chấn thương cột sống Có các thủ thuật can thiệp vào dòng nước tiểu Chẩn đoán nhiễm trùng bàng quang

Chuyên gia có thể yêu cầu lấy mẫu nước tiểu thăm khám xác định tác nhân gây Viêm bàng quang và kiểm tra viêm đường tiểu.

Nội soi bàng quang, hoặc các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như X-quang hay siêu âm để xác định nguyên nhân tạo ra các biểu hiện.


Tìm hiểu thêm về địa chỉ khám nam khoa ở đâu tốt nhất Hà Nội.


Trị viêm bàng quang


Thuốc


Kháng sinh là một cách chữa phổ biến cho Viêm bàng quang vì vi khuẩn. Nhiễm trùng bàng quang kẽ cũng có thể được điều trị bằng thuốc tuy nhiên, phụ thuộc vào nguyên do gây nên căn bệnh mà chuyên gia có chỉ định toa thuốc khác nhau.


Phẫu thuật


Trường hợp không thể chữa bằng thuốc, hay tình trạng viêm mạn tính kéo dài, phẫu thuật có thể là phương án được lựa chọn.


Chăm sóc tại nhà


Mẹo chữa giúp đỡ tại nhà có thể cho giảm bớt sự không dễ chịu. Các phương pháp phổ biến là:


Áp dụng miếng chườm ấm cho bụng hay vùng eo lưng. Thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen và acetaminophen đổi thay thói quen sinh hoạt như: mặc quần áo thoải mái, đồ lót thông thoáng, thấm hút mồ hôi, uống nhiều lần nước, tránh các món ăn luôn đồ uống nghi ngờ gây kích ứng.​


Lời khuyên dưới khi hồi phục viêm bàng quang


Uống nhiều lần nước

Tránh đồ uống chứa caffein, vì có thể gây ham muốn bàng quang đi đái liên tục khi vừa cảm giác mắc tiểu Mặc đồ lót cotton và quần áo rộng

Nam giới cần thiết lau từ trước ra dưới sau khi đi tiêu để ngăn chặn sự lây của vi rút từ phân. Ngoài ra, tắm vòi sen thay vì vòi xịt cũng có thể cho ích. Đảm bảo rửa da nhẹ nhàng ở vùng sinh dục. Đi giải ngay sau khi quan hệ tình dục, uống đủ nước. Cuối cùng, tránh bất kỳ sản phẩm, nước rửa vệ sinh gây kích ứng bộ phận sinh dục.

19 views0 comments
bottom of page