top of page
Search
  • Writer's picturePhòng Khám Thái Hà

Tìm hiểu khám sức khỏe sinh sản cho nam và nữ là như thế nào

Khám sức khỏe sinh sản cho biết bạn nam cùng với phụ nữ giúp cho nhận biết sớm một số khả năng có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cả 2 và sức khỏe của bé sau này.

Hiện nay, tại Việt đàn ông, phần lớn tất cả nam giới đều quan niệm khám sức khỏe sinh sản chỉ dành cho phái đẹp. Tuy vậy thực tế từng cho biết rằng tỷ lệ bệnh vô sinh tại nam giới cũng như phái đẹp là tương tự nhau. Mặt khác, số trường hợp này đang liệu có chiều hướng gia tăng một phương pháp đáng báo động. Vì thế, cả phái mạnh cũng như phái đẹp đều phải đi kiểm tra sức khỏe sinh sản theo định kỳ.


Khám sức khỏe sinh sản tại phòng khám Thái Hà
Khám sức khỏe sinh sản tại phòng khám Thái Hà

1. Khám sức khỏe sinh sản là gì?

Xét nghiệm sức khỏe có con bao gồm các xét nghiệm giúp cho nhận xét sức khỏe có con cùng với cả sức khỏe toàn thân. Do đó giúp một số đôi đôi liệu có sự chuẩn bị tốt hơn trước hôn nhân hoặc thì có ý muốn mang thai.

Thăm khám sức khỏe có con theo định kỳ đều vô cùng quan trọng kết luận cả nam và nữ

2. Vì sao cần thăm khám sức khỏe có con theo định kỳ?

Đối với sức khỏe của ông bố cùng với mẹ bầu

Giải đáp về đời sống tình dục lành mạnh, an toàn và một số kiến thức quan trọng để sắp mang bầu. Do đó, bạn có nguy cơ thay đổi chế độ ăn uống, nằm nghỉ và lao động nhằm đảo bảo sức khỏe sinh sản luôn tốt hơn hết.

Nhận ra sớm một số triệu chứng thất thường trong cấu tạo của cơ quan sinh dục, một số chứng bệnh tiềm ẩn nguy hiểm đến khả năng sinh sản, các bệnh lây lan qua đường tình dục như viêm gan B, HIV...

Đưa ra phương pháp chữa để khoảng tầm soát sớm các biến chứng nguy hiểm của bệnh (nếu thì có bệnh).

Hiểu được đâu là một số dạng vaccine cần phải tiêm ngừa trước lúc mang bầu.

Với sức khỏe thai nhi

Là địa điểm để phòng chống một số chứng bệnh, dị tật bẩm sinh phỏng đoán thai nhi trong tương lai.

Bé sẽ được bảo vệ tổng quát cùng với phát triển khỏe mạnh trong suốt thời kỳ thai nghén nhờ hệ miễn dịch thụ động từ mẹ truyền sang.

Vì thế, bạn nam đang trong lứa tuổi sinh sản cần thăm khám sức khỏe định kỳ 1 – 2 năm/lần. Riêng đối với những đối tượng trên 40 tuổi cần thăm khám theo định kỳ 6 tháng/lần. Trường hợp liệu có một số dấu hiệu bất thường như đau đớn bụng dưới, huyết trắng bốc mùi hôi, xuất huyết âm đạo, tiểu khó khăn, chảy dịch mủ... Thì nên thăm khám càng sớm càng tốt. Thăm khám sức khỏe sinh sản theo định kỳ là biện pháp bảo vệ sức khỏe cho mẹ bầu cũng như bé sau lúc sinh ra

3. Khám sức khỏe sinh con gồm có một số hạng mục nào?

Khi kiểm tra sức khỏe sinh con, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng cùng với phỏng đoán hình ảnh, tiến hành các kiểm tra để nhận dạng những mầm mống dẫn đến bệnh cũng như những bệnh truyền nhiễm qua những con đường tình dục. Cụ thể:

Lâm sàng

Khám nội tổng quan.

Cận lâm sàng và cho biết hình ảnh

X – quang phổi.

Siêu âm bụng.

Kiểm tra

Đường máu.

Thăm khám Bilan Lipid máu (T-Cholesterol, LDL-Cholesterol, HDL, Triglyceride).

Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi.

Bệnh lây nhiễm

Thăm khám viêm gan B - HBSAG.

Kiểm tra viêm gan C - ANTI HCV.

Thăm khám bệnh giang mai - VDRL.

Thăm khám HIV.

Khám sức khỏe sinh sản nữ bao gồm những gì?

Lâm sàng

Xét nghiệm nội tổng quan. Thăm khám phụ khoa. Cận lâm sàng và cho hình ảnh

X-quang phổi. Điện tim. Siêu âm tuyến vú. Siêu âm tuyến giáp. Siêu âm bụng. Soi tươi dịch âm đạo. Thăm khám

Thăm khám chức năng thận (Creatinine, Ure). Kiểm tra chức năng gan (AST(GOT), ALT(GPT), PT, GGT). Đường máu. TSH, FT4 (chức năng tuyến giáp). Xét nghiệm mỡ máu: Triglyceride, Cholesterol toàn phần, LDL-Cholesterol (LDL-c) và HDL-Cholesterol (HDL-c). Nhóm máu – RH. Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi. Bệnh lây nhiễm

Thăm khám viêm gan B - HBSAG. Xét nghiệm viêm gan C - ANTI HCV. Kiểm tra bệnh giang mai - VDRL. Thăm khám HIV. Thăm khám Rubella (IgM/IgG). Toxoplasma IGM, IGG – xác định lây nhiễm sán mèo. CMV IGM, IGG – tìm lây nhiễm Cytomegalo virus. Tổng phân tích nước tiểu.

4. Những lưu ý khi đi thăm khám sức khỏe sinh sản

Lúc xét nghiệm sức khỏe sinh sản nên chia sẻ tổng quát thông tin cá nhân như chỉ ra rằng nhân dân hay hộ chiếu, bảo hiểm, mức độ sức khỏe, lịch chủng ngừa vaccine trước đây, tiền sử bệnh tật cá nhân và gia đình, chu kỳ kinh nguyệt, bắn tinh... Hạn chế thăm khám trong những ngày kinh nguyệt. Cần phải kiểm tra trước hoặc sau hôm liệu có kinh ít nhất 7 ngày.

Không "yêu" tình dục trước 24 giờ thăm khám sức khỏe.

Khi đến gặp bác sĩ nên ưu tiên đồ rộng rãi, thoáng mát.

Bạn nam đang trị tiểu đường tránh dùng thuốc hoặc tiêm Insulin vào sáng ngày sử dụng máu để hạn chế chi phối tới kết quả thăm khám. Riêng thuốc huyết áp vẫn sử dụng bình thường.

Nên nhịn ăn ít nhất 8 giờ trước khi thăm khám máu. Chỉ uống nước lọc cùng với tránh tuyệt nhiên một số loại nước thì có ga, sữa, rượu, trà, nước hoa quả, coffee.

Không dùng các kiểu khoáng chất, vitamin hoặc đồ ăn chức năng trong tầm một ngày trước lúc thăm khám.

Cần nhịn ăn ít nhất 4 giờ trước khi siêu âm bụng. Chỉ dùng nước lọc cũng như nhịn tiểu tầm một giờ để kết quả siêu âm chính xác hơn.

Nữ có kinh, đang mắc viêm tuyến vú, áp xe vú hạn chế chụp X - quang, siêu âm tuyến vú. Cần phải chụp X-quang vú vào hôm thứ 7 hoặc 14 của những ngày kinh nguyệt. Do lúc này nồng độ hormone Estrogen trong cơ thể từng giảm sút xuống thấp, mô tuyến vú ít duy trì nước, ít giãn nở.

Khi dùng nước đái thăm khám, nên làm sạch sạch sẽ tay cũng như bộ phận sinh sản ngoài, tay không chạm vào mặt trong của lọ. Nên đi tiểu vào bồn cầu, vài giây sau mới sử dụng nước đái tới lúc được 2/3 lọ thì dừng.

Thông tin thêm:

27 views0 comments
bottom of page