top of page
Search
  • Writer's picturePhòng Khám Thái Hà

Khám, xét nghiệm và chữa bệnh sùi mào gà hiệu quả

Updated: Sep 28, 2019

Bệnh mồng gà có chữa được không? Đây là băn khoăn mà rất nhiều bệnh nhân vẫn thường hay để tâm. Thực trạng, có nhiều phương pháp điều trị bệnh như thuốc, thủ thuật hay những cách ngay tại nhà. Song, bạn cần nắm rõ một số biện pháp này để việc chữa mang đến kết trái tốt hơn.


chữa sùi mào gà
chữa sùi mào gà

Sùi mào gà, hay còn gọi mụn sinh dục, là kiểu bệnh mụn rộp sinh dục lây truyền, xuất hiện tại vùng sinh dục hoặc hậu môn. Chứng bệnh này là một trong số những kiểu nhiễm trùng lây qua những đường tình dục phổ biến nhất. Bệnh mồng gà do lây nhiễm vi rút HPV lúc giao hợp tình dục không được bảo vệ. Một số bệnh mào gà sẽ đáp ứng với thuốc xoa tại vùng, một số không giống sẽ cần đến chuyên gia để chữa. Vậy các phương pháp nào giúp chữa trị bệnh? Nếu như không điều trị bệnh, bạn có khả năng thấy những biến chứng nào? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết bài viết này nhé!

Bệnh mào gà có nguy hại không?

Vi khuẩn HPV có nguy cơ rối loạn cấu trúc của các tế bào bị mắc bệnh và gây nên các biến chứng không giống, bao gồm:

Ung thư: nhiễm HPV thường sự liên quan tới ung thư cổ tử cung, cũng như ung thư âm đạo, hậu môn, "cậu bé", đường miệng và vòm họng. Không cần phải tất cả một số trường hợp bị nhiễm HPV đều gây ra ung thư cổ dạ con, tuy nhiên tốt hơn hết là bạn cần phải đi khoảng tầm soát bệnh liên tiếp.

Các câu hỏi về thai kỳ: Mặc dù chỉ là 1 khả năng nhỏ, tuy nhiên mẹ bầu có khả năng truyền mụn cóc sinh dục trong quá trình có con. Trẻ cũng có nguy cơ bị nhiễm HPV trong thanh quản trẻ sơ sinh lây nhiễm HPV thanh quản có thể có sùi mào gà trong miệng. Biến đổi nội tiết trong quá trình có bầu cũng có thể làm cho sùi mào gà tiến triển hoặc xuất huyết.

Kết luận bệnh sùi mào gà

Khoảng thời gian ủ mụn cóc sinh dục vô cùng lâu, từ vài tuần tới rất nhiều năm, Bởi vậy vấn đề phỏng đoán chính xác bệnh thường khó khăn. Thường thì, bác sĩ chuyên khoa sẽ xoa dung dịch axit axetic nồng cấp độ nhẹ truy cập cơ quan sinh sản để khiến trắng vết bệnh mào gà. Rồi, họ sẽ kiểm tra cơ sở sinh sản bằng biện pháp soi dạ con.

Thăm khám Pap (phết tế bào cổ tử cung)

Đối với chị em, điều cấp thiết là bạn phải thường xuyên khám khoang chậu cùng với làm kiểm tra Pap để nhận biết những thay đổi âm hộ cũng như cổ tử cung bởi sùi mào gà hay những triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung – 1 hậu quả có khả năng có của bị nhiễm vi khuẩn HPV.

Trong xét nghiệm Pap, bác sĩ sẽ dùng một thiết mỏ vịt để mở âm hộ của bạn. Sau đó, họ sẽ lấy một công cụ để thu thập mẫu tế bào nhỏ từ cổ dạ con – đoạn giữa âm đạo cùng với dạ con. Bác sĩ sẽ kiểm tra những tế bào dưới kính hiển vi để phát hiện các bất thường.

Xét nghiệm HPV

Chỉ có một số loại vi khuẩn HPV sinh sản có mối liên quan đến ung thư cổ tử cung. Bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào cổ dạ con để thử nghiệm cho những chủng HPV gây ra ung thư này.

Thử nghiệm này thường dành riêng cho chị em từ 30 tuổi trở lên. Đối với chị em trẻ hơn, đội ngũ miễn dịch của họ thường có nguy cơ giết chết ngay các loại vi khuẩn HPV gây nên ung thư mà không cần chữa trị.

Xem thêm: Xét nghiệm bệnh xã hội ở đâu? chi phí hết bao nhiêu tiền?

Sùi mào gà có chữa trị được không?

Nếu như không có cảm giác không dễ chịu, bạn có nguy cơ không cần phải chữa trị. Song, Nếu như nhận thấy ngứa ngáy, nóng rát, đau hay bệnh sùi mào gà gây chi phối đến vẻ phía ngoài cũng như quá trình tự tin, bạn nên đi khám bác sĩ. Họ sẽ xóa bỏ bệnh mồng gà bằng thuốc hay phẫu thuật. Đáng tiếc, bạn vẫn có thể nhiễm bệnh sau khi trị vì không có phương pháp chữa cho dạng vi khuẩn này.

Thuốc chữa trị bệnh sùi mào gà

Một số loại thuốc chữa sùi mào gà bạn có khả năng bôi trực tiếp lên da như:

Imiquimod (Aldara, Zyclara). Thuốc này nâng cao chức năng của hệ miễn dịch để chống lại bệnh mào gà. Bạn chú ý không "lâm trận" tình dục lúc kem vẫn còn trên da vì có khả năng suy giảm tin cậy bao cao su cũng như màng nhầy, dẫn đến kích thích da của bạn tình. 1 Phản ứng phụ của thuốc là đỏ da. Các phản ứng phụ khác có nguy cơ gồm có mụn nước, đau tức cơ thể hoặc đau, ho, phát ban cùng với mệt mỏi.

Podophyllin và podofilox (Condylox). Podophyllin là một loại nhựa thực vật phá vỡ mô bệnh mụn cóc sinh dục. Bạn chỉ dùng thuốc này lúc có chỉ định của chuyên gia. Podofilox chứa cùng 1 hợp chất hoạt tính với podophyllin, nhưng có khả năng lấy 1 cách an toàn tại nhà. Bác sĩ chuyên khoa có thể quản lý lần đầu bôi thuốc podofilox cùng với đề bắn các bước phòng ngừa để ngăn chặn thuốc kích thích da lân cận. Không bao giờ sử dụng podofilox cho khu vực bên trong bộ phận sinh sản. Ngoài ra, thuốc này không nên khuyến cáo lấy trong lúc mang thai. Các tác dụng phụ có thể gồm có kích ứng da nhẹ, sưng hoặc cảm giác đau.

Axit tricloaxetic (TCA). Kiểu hóa chất này đốt cháy bệnh mào gà, được sử dụng cho bệnh mụn rộp bên trong cơ quan sinh dục. Một số phản ứng phụ có thể gồm có kích ứng da nhẹ, sưng hoặc đau đớn.

Sinecatechin (Veregen). Loại kem này được dùng để chữa trị bệnh sùi mào gà bên ngoài, trong hay cận kề khu vực hậu môn trực tràng. Phản ứng phụ của thuốc thường hay nhẹ cùng với có nguy cơ gồm có đỏ da, ngứa ngáy hay rát buốt và cảm giác đau.

Bạn đừng nỗ lực trị sùi mào gà với các thuốc không kê toa. Những dạng thuốc này chớ nên dùng để lấy trong các mô ẩm của khu vực sinh sản. Dùng thuốc trị bệnh mụn cóc sinh dục không kê toa có thể gây đau đớn cũng như kích ứng cao hơn.

Tiểu phẫu chữa sùi mào gà

Đối với các mụn cóc sinh dục không nhỏ, không phản ứng đối với thuốc cũng như có khả năng chi phối đến thai nhi lúc bạn mang thai, bạn có thể cần phải tiểu phẫu để khử chúng. Một số lựa chọn tiểu phẫu bao gồm:

Phương pháp áp lạnh với nitơ lỏng (cryotherapy). Phương pháp này gây ra 1 vết rộp cận kề những mụn sinh dục. Khi làn da lành lại, những thương tổn sẽ bong ra cùng với da mới sẽ thay vùng tổn thương. Bạn có khả năng nên điều trị với liệu pháp áp lạnh với nitơ nhiều lần. Các tác dụng phụ chính gồm cảm giác đau cũng như sưng.

Dao mổ điện. Thủ thuật này đốt cháy sùi mào gà bằng dòng điện. Bạn có nguy cơ bị đau đớn cùng với sưng sau phẫu thuật.

Thủ thuật cắt đi. Bác sĩ chuyên khoa sẽ cắt đứt triệt để bệnh mồng gà. Bạn sẽ cần phải gây nên tê ở khu vực hay toàn thân cho trị này. Sau tiểu phẫu, bạn có thể bị đau.

Điều trị bằng laser. Bác sĩ chuyên khoa lấy một chùm ánh sáng cường mức độ cao để chữa trị sùi mào gà. Cách này thường hay tốn kém, nên chỉ được chữa cho sùi mào da trên diện rộng cùng với không dễ dàng trị. Một số phản ứng phụ có nguy cơ gồm có sẹo cùng với đau.

Cùng tìm hiểu thêm thông tin về chi phí chữa sùi mào gà trong bài viết sau.

22 views0 comments
bottom of page