top of page
Search
  • Writer's picturePhòng Khám Thái Hà

Rong kinh và những điều bạn nên biết

Rong kinh, rong huyết là một thắc mắc hay gặp trong lâm sàng phụ khoa đối với không ít tác nhân khác biệt nhau. Đó có thể là dấu hiệu nhận biết của rất nhiều tình trạng hoặc bệnh lý không giống nhau.

1. Rong kinh là gì?

Rong kinh là tình hình máu chảy từ đường sinh dục lâu ngày trên 7 ngày và đúng chu kỳ. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường bình quân từ 28 đến 32 ngày. Khoảng thời gian hành kinh từ 3 – 5 hôm đối với lượng máu mất đi tầm 50 – 80 ml/chu kỳ. Lúc mắc rong kinh, lượng máu mất đi vượt quá 80 ml/chu kỳ kinh nguyệt.



phân biệt rong kinh với rong huyết tại vùng, rong huyết là tình trạng xuất huyết từ đường sinh sản lâu ngày trên 1 tuần cũng như chưa có chu kỳ. Nhắc một cách không giống, rong huyết là xuất huyết không liên quan tới kỳ kinh. Còn rong kinh là chảy máu kinh lâu ngày trên 7 ngày.

2. Nguyên nhân rong kinh thường gặp

nguyên do gây rong kinh chia làm nguyên do cơ năng và căn nguyên thực thể.

2.1. Tác nhân rong kinh cơ năng

Rong kinh cơ năng là cấp độ chảy máu do những tác nhân như mất cân bằng nội tiết tố. Thường gặp trong cấp tính và giai đoạn cuối của giai đoạn hoạt động sinh con.

– Rong kinh tại tuổi dậy thì

Trong vòng hai năm trước tiên lúc bắt ban đầu thì có kinh, người bạn đời đang trong khi phát triển. Hoạt động của buồng trứng, tử cung cùng với nội đào thải tố chị em dần hoàn thiện. Vì thế chu kỳ rối loạn kinh nguyệt không đều.

Hướng điều trị:

trước tiên nên kiểu trừ một số nguyên nhân ác tính, các bệnh về máu. Nhất là tại một số người lần mới đầu xuất hiện kinh đầu tiên đã bị rong kinh. Rồi mới đặt băn khoăn điều trị cầm máu.

những giải pháp cầm máu như nạo với hormone (progesteron). Cộng với một số thuốc cầm máu, thuốc thụt hồi tử cung như oxytocin, ergotamin.

phòng rong kinh có thể chẩn đoán progestagen đơn thuần vào nửa sau dự kiến của chu kỳ kinh nguyệt. Hay phối hợp estrogen với progestagen như loại viên thuốc tránh thai.

Nếu trị với mọi biện pháp không kết quả mới phải nạo buồng tử cung với dụng cụ.

– Rong kinh tuổi tiền hết kinh

giai đoạn tiền hết kinh thì vòng kinh Thưa dần, chảy máu lâu ngày hoặc ra không ít huyết hơn. Trong giai đoạn tiền hết kinh niêm mạc dạ con thường quá sản dạng tuyến nang gấp 10 lần so với độ tuổi 20 – 45. Một số tình huống kinh nguyệt bị rối loạn tiền tắt kinh cũng cần thiết dạng trừ những nguyên nhân ác đặc tính.

Hướng trị

Cầm máu tốt nhất là nạo niêm mạc tử cung. Vì vừa giúp cầm máu nhanh, vừa có thể sử dụng bệnh phẩm khiến giải phẫu bệnh kiểu trừ nguyên nhân ác đặc điểm. Cũng như tìm đặc trưng tình trạng quá sản niêm mạc tử cung để điều trị hormone tiếp theo.

Thuốc progestin.

2.2. Rong kinh vì tác nhân thực thể

Là tổn thương thực thể vì một số bệnh lý như u xơ dạ con, viêm nội mạc dạ con, polyp dạ con, buồng trứng đa nang, ung thư nguyên bào nuôi, ung thư nội mạc dạ con,… Nếu bệnh nhân > 40 tuổi trị nộ khoa không hữu hiệu cần mổ cắt dạ con.

– u xơ tử cung Đây là những khối u lành tính của tử cung thường thấy ở chị em trong độ tuổi sinh đẻ từ 30 – 50 tuổi. U xơ dạ con có thể gây trạng thái xuất huyết kinh nguyệt rất nhiều hay lâu ngày.

việc điều trị tùy thuộc vào kích thước khối u cũng như tai biến phì đại dạ con dẫn đến. Nếu khối u nhỏ có thể để ý định kỳ phối hợp điều trị nội khoa. Nếu khối u to kèm theo rong kinh rong huyết nhiều thì tiểu phẫu bóc tách khối u hoặc cắt tử cung.

– Polyp dạ con Polyp dạ con là một khối u dính vào thành trong dạ con cũng như sa vào buồng tử cung. Polyp được hình thành từ sự phát triển của những tế bào nội mạc dạ con. Kích thước của chúng từ vài mm cho biết đến vài cm. Polyp được nối vào thành tử cung qua 1 chân rộng hoặc 1 cuống nhỏ. Đôi lúc chúng không gây nên một số dấu hiệu nhận biết hay dấu hiệu nhận biết nào. Một tỷ lệ dẫn đến độ rong kinh rong huyết kéo dài.

– Ung thư Ung thư cổ tử cung, ung thư niêm mạc tử cung… là một số căn nguyên ác đặc tính gây hiện tượng xuất huyết không bình thường đường sinh sản. Quá trình chữa trị khó khăn và tiên số lượng yếu chẩn đoán bệnh nhân nếu cảm nhận muộn. Xét nghiệm phụ khoa định kỳ cũng như sàng lọc bằng PAP test có giá chữa nhận ra sớm bệnh ung thử cổ dạ con.

– nhiễm trùng các trạng thái rong kinh vì nhiễm trùng đường sinh dục như viêm nội mạc tử cung gây nên.

2.3. Những tác nhân khác

– dụng cụ hạn chế thai: Rong kinh là 1 phản ứng phụ hay bắt gặp lúc đặt tầm ngừa thai trong buồng tử cung.

– Thuốc: một số kiểu thuốc như thuốc kháng viêm, thuốc nội bài tiết estrogen cũng như progestin. Hoặc thuốc chống đông máu như warfarin (Coumadin, Jantoven) hoặc enoxaparin (Lovenox) có khả năng góp phần khiến kinh nguyệt kéo dài hơn.

– biến đổi đông cầm máu: ví dụ như chảy máu giảm tiểu cầu, bệnh Von willebrand dẫn đến không đủ yếu tố đông máu cấp thiết có nguy cơ dẫn tới rong kinh. Một số bệnh lý không giống như bệnh gan, bệnh thận cũng có thể gây nên mất cân bằng này.

như vậy, rong kinh có nguy cơ là triệu chứng của một biến đổi nội đào thải tố trong thời gian ngắn hoặc là nguyên do của một số căn bệnh như phì đại tử cung, polyp tử cung. Hoặc nguy hại hơn như ung thư nội mạc tử cung… Bởi vậy, để tìm được tác nhân chính xác của cấp độ này nên được đi khám và tư vấn cụ thể bác sỹ sản khoa để có cách trị rong kinh hợp lý.

13 views0 comments
bottom of page