top of page
Search
  • Writer's picturePhòng Khám Thái Hà

Nghiên cứu và đánh giá tác hại của “bóng cười”

Vì một số khả năng về sức khỏe mà “bóng cười” gây ra, bộ phận tác dụng khuyến cáo bạn nam dân tránh lấy, đặc biệt là trẻ em.


Thời gian gần đây, ở TPHCM, Hà Nội cùng với các địa phương liệu có mức độ thanh, thiếu niên tụ tập chơi “khí cười” hoặc “bóng cười”, tức là hít khí trong quả bóng bay hoặc bình đựng khí để tạo cảm giác đê mê, hứng thú, ảo giác cùng với tạo một số cơn cười vô cớ.


Trao đổi đối với xuất viên Trang Tiếng Chuông, Đại tá Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn đề phòng thường trực đề phòng, chống tội phạm cùng với ma tuý (Bộ Công An) cho rằng, bóng cười (tên tiếng Anh là Funky ball hoặc Hippy Crack) thật ra là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O). N2O là chất không màu, không mùi, thì có vị ngọt nhẹ, được lấy thường thấy trong y học, đặc biệt là trong nha khoa, liệu có công dụng suy giảm cảm giác đau, sử dụng để dẫn đến tê khi tiểu phẫu, tuy vậy, liều số lượng cùng với cách trộn chế phải được tự chủ chặt chẽ để không gây tác hại chẩn đoán người bệnh.


Tác hại của bóng cười
Tác hại của bóng cười

Từ năm 2013, bóng cười bắt ban đầu nở rộ ở Việt nam giới. Kiểu bóng này đang trở thành cơn sốt trong giới trẻ, một số nam giới liên tục lui đến các quán bar, vũ trường. Chúng được du nhập vào Việt nam giới với đường xách tay cùng với Mấy ngày gần đây ngày càng trở thành phổ biến. Lúc hít một lượng nhỏ N2O, khí đi sâu vào trong phổi, dần dần thẩm thấu vào máu Sau đó đi lên não, ảnh hưởng tới hệ thần kinh. Những phản ứng của bộ não sẽ làm cho bạn nam hít khí cười ngặt nghẽo cả tiếng đồng hồ không dứt.


Các bác sĩ báo hiệu, Mặc dù N20 được sử dụng trong lĩnh vực y tế song việc lấy vào mục đích giải trí hay sử dụng nhiều chất này có thể giảm thiểu số lượng oxy trong não, gây nên mất tri giác, nguy hiểm nhất gây nên tổn hại kết luận não bộ cùng với cơ quan trong người. Việc tiếp xúc với N2O dẫn đến suy giảm nhất thời tác dụng thần kinh, chức năng nghe nhìn. Việc hàng ngày dùng 1 số lượng đáng kể N20 có khả năng dẫn đến tổn hại thần kinh. Lạm dụng N2O có thể gây nên thiếu oxy gây nên giảm huyết áp, ngất, thậm chí mắc đột quỵ.


Ngày nay, N2O không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lý nghiêm ngặt; không phải là chất ma túy cần phải vấn đề mua bán, dùng dạng khí này đang có dấu hiệu nhận biết diễn ra ngày càng lâu, công khai trong thanh, không đủ niên, nhất là ở một số thành phố không nhỏ đối với điều trị giá tầm 50.000 đồng đến 150.000 đồng một quả bóng hay bình đựng khí. Tuy nhiên do các nguy cơ về sức khỏe bởi vì chất này dẫn tới, các cơ quan chức năng khuyến cáo không nên sử dụng, đặc biệt là trẻ em.


Không những vậy, những dạng “bóng cười” không rõ nguồn gốc xuất xứ, một số chất chứa trong số đó phía ngoài N2O chưa định vị liệu có chất nào khác hoặc không, chưa được tự chủ đầy đủ. Để nhận xét đúng mức độ, nguy hại của “khí cười” hoặc “bóng cười” với sức khỏe cùng với dẫn đến nghiện với con người cần phải thì có sự tìm hiểu, điều tra, tìm hiểu, phỏng đoán của các cơ quan chức năng.


Theo Đại tá Hoàng Anh Tuyên, trước tình hình trên, các cơ quan chức năng nên phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi về nguy hiểm của loại “khí cười” hay “bóng cười” đối với sức khỏe con người, nhất là trong thanh, không đủ niên. Nên khuyên rằng mọi bạn nam không dùng kiểu khí này không đúng mục đích, nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc tuyên truyền cũng không nên “tác dụng ngược”, vô tình quảng bá và phương thức lấy "bóng cười", dẫn đến tò mò cho biết mọi bạn nam.


Bên cạnh đó, các bộ phận chức năng nên có thống kê, nhận xét tác động của các chất thì có trong dạng khí này đối với sức khỏe, so sánh về đặc điểm, tính chất, nguy hại, đặc điểm dẫn đến nghiện của nó đối với những dạng chất ma túy Ngày nay để đưa ra cho chuẩn xác và quan sát vấn đề đưa loại khí này vào danh mục một số chất cấm mua bán trên thị trường.


Ở Hoa Kỳ, việc sở hữu khí N2O là hợp pháp theo luật liên bang. Nhưng mà, nó sẽ được quản lý theo quy định của Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Tại nhiều bang, việc buôn bán cũng bị quản lý nghiêm ngặt, cũng như giới hạn lượng khí N20 bán ra cho biết người lấy mà không có giấy phép tuyệt đối.


Tại bang California (Mỹ), vấn đề sở hữu bóng cười phỏng đoán mục đích giải trí cũng được coi là không hợp pháp và mắc cấm.


Tại New Zealand, Bộ Y tế đã từng ra cảnh báo về khí N2O. Vấn đề buôn bán cũng như dùng chúng mà chớ nên kê đơn theo chỉ định của các chuyên gia nam khoa y tế coi là hành động bất hợp pháp. Do đó, vấn đề sử dụng bóng cười bên ngoài mục đích y tế cũng mắc không nên.


Với Ấn độ, khí N20 cũng được lấy hàng đầu phỏng đoán y tế nên các việc buôn bán, di chuyển mà không có giấy phép được xem là bất hợp pháp.


Còn tại Anh, từ tháng 5/2016, hàng đầu phủ nước này từng ra lệnh cấm dùng bóng cười trong các vận động giải trí.


Xem thêm thông tin về bóng cười (khí cười) tại https://thaihaclinic.webflow.io/tin-tuc/bong-cuoi-khi-cuoi-la-gi

22 views0 comments
bottom of page