top of page
Search
  • Writer's picturePhòng Khám Thái Hà

Các triệu chứng bệnh trĩ nội thường gặp

Triệu chứng bệnh trĩ nội được đánh giá là khó phát hiện hơn so với bệnh trĩ ngoại, nhất là trong giai đoạn đầu của bệnh. Đặc biệt, không ít dấu hiệu bệnh trĩ nội còn dễ bị nhầm lẫn với rất nhiều các bệnh lý khác nhau về hậu môn, trực tràng như bệnh polyp hậu môn hoặc ung thư hậu môn. Vì vậy, nếu thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe nói chung và nhận biết bệnh trĩ nội nói riêng, người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với nhiều tình huống “dở khóc, dở cười” trong cuộc sống và gây nguy hại cho bản thân. Chính vì những lý do đó, sau đây các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ chia sẻ những thông tin về các triệu chứng bệnh trĩ nội để bạn cùng tham khảo như sau:




Các triệu chứng bệnh trĩ nội


Bệnh trĩ nội là một trong những dạng bệnh trĩ thường gặp ở nhiều người. Đây được hiểu là tình trạng các búi tĩnh mạch tại hậu môn bị căng giãn quá mức và không có khả năng đàn hồi lại được. Cuối cùng trở nên phình to và hình thành các búi trĩ. Các búi trĩ nội có vị trí gốc là nằm ở phía trên đường lược, cuối trực tràng. Đây là vị trí không chứa dây thần kinh cảm giác nên về cơ bản, bệnh trĩ nội không gây đau đớn cho bệnh nhân mỗi khi đi đại tiện như bệnh trĩ ngoại hoặc bệnh trĩ hỗn hợp. Một số triệu chứng cụ thể giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra bệnh trĩ nội như sau:


Chảy máu mỗi khi đi đại tiện


Trên thực tế, các búi trĩ nội có niêm mạc rất mỏng. Vì vậy, mỗi khi các khối phân đi qua trực tràng và hậu môn sẽ cọ sát trực tiếp vào các búi trĩ và gây ra tình trạng đại tiện ra máu tươi. Đây cũng là một trong những dấu hiệu bệnh trĩ nội đặc trưng nhất. Ban đầu, lượng máu chảy ra không nhiều, chỉ chủ yếu thấm nhẹ vào giấy vệ sinh. Tuy nhiên, nếu bệnh trĩ nội chuyển sang giai đoạn nặng thì tình trạng chảy máu sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn. Máu chảy thành dòng và giọt lớn. Kéo dài hiện tượng này có thể khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể, choáng ngất.


Tuy nhiên, chảy máu khi đi đại tiện cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh như polyp hậu môn, nứt kẽ hâu môn, thậm chí ung thư trực tràng hậu môn. Vậy nên để tránh nhầm lẫn, khi gặp phải tình trạng này, người bệnh nên chủ động tới các cơ sở y tế để được khám, tìm hiểu nguyên nhân và điều trị một cách tốt nhất.


Sa trĩ


Ban đầu, các búi trĩ nội có kích thước rất nhỏ và nằm hoàn toàn bên trong hậu môn. Tuy nhiên, sau một thời gian không được chữa trị, chúng sẽ liên tục phát triển và sa ra khỏi hậu môn. Đặc biệt, các búi này còn có thể trở nên ngoằn nghèo gây cảm giá cộm vướng, vô cùng khó chịu. Tình trạng sa trĩ tại hậu môn nếu không được chữa trị dứt điểm có thể khiến chúng dễ bị tắc mạch, sa nghẹt búi trĩ gây căng tức và đau đớn.


Tiết dịch nhầy


Dù ở bên trong hay đã sa ra bên ngoài hậu môn, các búi trĩ nội vẫn luôn tiết dịch nhầy gây ẩm ướt. Điều này không chỉ khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, mất tự tin khi giao tiếp với mọi người mà còn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh và gây viêm nhiễm. Vì vậy, những bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội luôn luôn cảm thấy ngứa ngáy tại hậu môn. Đây cũng là một trong những đặc trưng của triệu chứng bệnh trĩ nội mà mọi người nên lưu ý.


Ngoài ra, một số dấu hiệu bệnh trĩ nội mà mọi người nên tham khảo như sau:

* Đau đớn tại hậu môn khi các búi trĩ nội sa ra ngoài và kết hợp với trĩ ngoại tạo thành bệnh trĩ hỗn hợp hoặc khi chúng bị tắc mạch gây sưng phồng.


* Cơ thể mệt mỏi, mất tập chung do thiếu máu.


* Đi kèm với apxe hậu môn khi các búi trĩ phát triển mạnh.


Như vậy, với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám chữa bệnh trĩ Thái Hà cung cấp về "các triệu chứng bệnh trĩ nội", hi vọng đã giúp cho mọi người sớm phát hiện bệnh và kịp thời có các giải pháp chữa trị phù hợp nhất.


23 views0 comments
bottom of page