top of page
Search
  • Writer's picturePhòng Khám Thái Hà

Bác sĩ phụ khoa tư vấn về hiện tượng khí hư bất thường

Thắc mắc tư vấn: Tôi năm nay 25 tuổi, có "làm chuyện ấy" tình dục hàng ngày. Trước kia vùng kín tôi không có dấu hiệu gì đặc biệt nhưng tầm 1 tháng trở lại đây tôi mắc ra không ít dịch tiết âm đạo đi kèm cảm nhận ngứa. Tôi có cảm giác vô cùng lo lắng song bởi mất tự tin nên tôi không đi khám mà chỉ rửa ráy ở nhà nhưng hiện tượng vẫn không khỏi, dịch tiết âm đạo vẫn ra rất nhiều. Mong bác sỹ cho tôi biết Nếu như dịch tiết âm đạo mắc ra không ít như vậy thì tôi đang có thể nhiễm bệnh gì? (Trần Thị Thủy-TN)


Tư vấn về hiện tượng khí hư bất thường
Tư vấn về hiện tượng khí hư bất thường

Tư vấn sức khỏe cho phụ nữ: khí hư là 1 dạng dịch tiết tại vùng kín của phái đẹp. Dịch tiết âm đạo có "yêu" nghiêm ngặt với hoạt động sinh dục của chị em. Thường thì nữ có nhiều dịch tiết âm đạo trong độ tuổi sinh con, tới tuổi mãn kinh, dịch tiết âm đạo ít dần là nguyên nhân của tình trạng khô âm hộ.


Khí hư giữ mức độ ẩm cho vùng kín, vệ sinh âm đạo. Đây cũng chính là chất xoa trơn giúp việc thâm nhập của nam giới lúc "làm chuyện ấy" tình dục dễ dàng hơn, tạo môi trường để tinh binh di chuyển thụ thai với trứng.


Tuy vậy không cần phải lúc nào khí hư ra nhiều cũng tốt. Dịch âm đạo Nếu mà là dịch tiết sinh dục thì không sao, tuy vậy Nếu như là kiểu khí bởi bệnh lý ở chỗ kín gây ra thì sẽ đe dọa nhiều đến tâm lý và sức khỏe của nữ.


Theo mô tả của bạn, bạn có tình trạng ra không ít huyết trắng cũng như ngứa ngáy tại chỗ kín. Tuy vậy các biểu hiện này chưa thực sự đủ để chẩn đoán bạn đang mắc phải băn khoăn gì. Vì vậy chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn các tình huống bạn có nguy cơ mắc phải khi chỗ kín tiết nhiều khí hư:


Khí hư bất thường do sinh lý:


Là dạng khí hư do những hoạt động sinh lý của cơ thể tiết ra, vĩnh viễn không cần phải là bệnh gì cần phải chị em phụ nữ không cần lo lắng. Các thời điểm huyết trắng ra không ít là:


- Lúc phụ nữ có những kích thích tình dục, khu vực kín sẽ tự động tiết ra rất nhiều huyết trắng hơn thường thì. Huyết trắng này tận gốc chưa có mùi hoặc màu sắc gì lạ.


- Trong chu kì kinh nguyệt của chị em phụ nữ, hàng tháng sẽ có 1 lần rụng trứng, khi trứng rụng, dịch tiết âm đạo cũng vẫn tiết ra cao hơn một số thời điểm khác biệt trong chu kì. Huyết trắng thường trong như lòng trắng trứng gà hoặc hơi ngả vàng, không có mùi tanh cực kỳ nhẹ, chỉ vài hôm là hết.


- Mang thai: lúc chị em phụ nữ mang bầu, vì quá trình biến đổi của nội tiết tố, hormone kèm theo áp lực của thai nhi lên vùng chậu cần phải dịch tiết âm đạo cũng tiết ra rất nhiều nhưng tận gốc không có vấn đề gì.


Khí hư bất thường do bệnh lý:


Nữ bị một số căn bệnh phụ khoa, tại khu vực kín cũng tiết ra rất nhiều khí hư hơn thông thường, lúc này phía ngoài hiện tượng khí hư ra rất nhiều, nữ giới còn có thêm một số dấu hiệu nhận biết khác:


- Huyết trắng ra nhiều, có màu trắng, vón cục như bả đậu, bám trên thành âm hộ, khu vực môi rất lớn, môi nhỏ, âm đạo, cảm nhận ngứa ở chỗ kín, có thể bốc mùi hôi hay không là tình huống viêm "cô bé" bởi vì nấm Candida dẫn tới.


- Khí hư có màu bất thường như: màu trắng, xanh, đục như mủ, ngả vàng, xám, loãng, thấy mùi hôi, sủi bọt…kèm theo triệu chứng ngứa ngáy, viêm loét tại bộ phận sinh sản, giao hợp, đi giải đau buốt là dấu hiệu nhận biết viêm âm hộ bởi trùng Trichomonas.


- Khí hư ra rất nhiều, có màu trắng xám, loãng, hôi tanh khó chịu thường hay là biểu hiện của viêm "cô bé" bởi tạp khuẩn.


- Nếu nữ giới bị ra rất nhiều dịch âm đạo, không màu, không mùi mà không cần phải bởi vì yếu tố sinh lý gây ra thì thường là dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến dạ con dẫn đến.


- Dịch âm đạo ra rất nhiều, mắc khô lại, sử dụng tay bóc ra được thường hay là phụ nữ có vấn đề trong lưu thông khí huyết.


- Dịch tiết âm đạo ra nhiều, mùi hôi, kèm theo những hiện tượng xuất huyết âm hộ bất thường, đau khu vực bụng dưới, đau thắt vùng eo lưng, người mệt mỏi, rã rời, sốt, ớn lạnh là biểu hiện của bệnh viêm vùng chậu.


- Bên cạnh đó những bệnh truyền nhiễm qua những con đường tình dục như bệnh lậu, Chlamydia đều khiến chị em mắc ra không ít dịch tiết âm đạo và kèm theo mùi hôi nặng nề.


Trở lại tình huống của bạn theo chúng tôi bạn tránh chủ quan, mặc cảm mà trì hoãn việc đi khám bác sĩ. Hiện tượng khí hư ra nhiều liên tục một tháng là bất thường, chức năng cao là bạn có bầu hoặc là mắc bệnh lý nào đó ở khu vực kín. Chỉ có đi khám bác sĩ phụ khoa mới có kết quả chuẩn xác nhất trong trường hợp của bạn. Chúng tôi cũng khuyến cáo bạn tuyệt đối không nên tự tiện mua thuốc trị tại gia lúc không biết rõ bản thân bị bệnh gì vì Điều này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

13 views0 comments
bottom of page