top of page
Search
  • Writer's picturePhòng Khám Thái Hà

Vùng kín nổi mụn cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm

Khi nhắc tới nổi nhọt âm đạo, chị em luôn chỉ nghĩ tới căn bệnh đơn giản như viêm âm đạo, nhưng thực tế thì có thể đối mặt nhiều lần bệnh lý nguy hiểm hơn. Do đó, lúc này những đàn bà cần đi khám tại những phòng khám sản phụ khoa để chẩn đoán chính xác tác nhân gây căn bệnh, từ đó có phác đồ chữa phù hợp, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn cụ thể hơn tình trạng “vùng kín nổi mụn”, mời các bạn theo dõi.


Vùng kín NỔI mụn nhọt do SÙI MÀO GÀ


Nữ giới là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc phải sùi mào gà, nhất là mại dâm, người có đời sống tình dục bừa bãi. Đây là một trong các căn bệnh tình dục hiểm nguy nhất, Cùng với HIV/AIDS, giang mai, lậu. Sùi mào gà còn có tên gọi khác như bệnh mồng gà, mụn nhọt cóc sinh dục.

Sùi mào gà do virus Human papilloma (HPV) gây nên, có thời gian ủ căn bệnh cải thiện từ 3 tuần tới 9 tháng. Triệu chứng điển hình là:

Môi lớn, môi bé bộ phận sinh dục, cổ tử cung, vùng kín nổi nhọt dạng u nhú, màu hồng hay trắng đục.

Dưới đó, những nốt mụn biến chuyển tập trung thành khu vực như mào con gà, bề mặt nhọt ướt át, sờ mềm mềm.

Khi chị em gãi ngứa sẽ làm cho nốt mụn chảy máu, từ đó virus HPV có cơ hội lan rộng ra xung quanh.

Không chỉ nổi mụn nhọt ở âm hộ, nữ giới còn có thể bắt gặp biểu hiện sùi mào gà ở lỗ đít, khóe mắt, vòm họng…

Nhìn chung, triệu chứng căn bệnh sùi mào gà tại nữ dễ nhầm lẫn với những bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm bộ phận sinh dục, viêm cổ tử cung hay bệnh hoa liễu giang mai, nhọt rộp sinh dục…Do đó, khi có biểu hiện nổi nhọt bất hay, bạn nữ cần phải đi khám để có phác đồ điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, người có gần 30 năm kinh nghiệm, từng công tác ở cơ sở y tế phụ sản TW, đang lao động ở phòng khám đa khoa thai ha cho biết: “Nếu bộ phận sinh dục nổi nhọt do sùi mào gà, nhưng phụ nữ chủ quan không điều trị đối mặt các gây ra như vô sinh, lây lan từ mẹ sang con, thậm chí gây ra ung thư cổ tử cung – căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao.”

Virus HPV tuýp 16 và 18 có xác suất nhiễm sâu vào trong cơ thể, được phát hiện tại 76% trường hợp ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, một số loại virus HPV có thể gây ung thư bộ phận sinh dục, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng…


Vùng kín NỔI mụn nhọt vì VIÊM vùng kín


Vùng kín nổi mụn nhọt là một trong các triệu chứng cảnh báo viêm âm hộ mà đàn bà hay gặp, đây là bệnh mà khoảng 70% con gái bị bệnh ít nhất 1 lần trong đời.

Viêm âm hộ là tình trạng vùng kín đàn bà mắc phải viêm nhiễm vì vi khuẩn, nấm, trùng roi tấn công gây căn bệnh. Triệu chứng điển hình như:

Âm hộ nổi mụn, có cảm giác ngứa ngáy, sưng tấy bộ phận sinh dục.

Ra nhiều lần khí hư bất thường màu trắng đục, vàng xanh có mùi hôi, khiến âm đạo liên tục trong tình trạng ẩm ướt.

Nếu viêm nhiễm nặng sẽ gây tổn thương niêm mạc vùng kín, từ đó dẫn đến chảy máu âm đạo, đau khi quan hệ.

Cùng với ra,vi khuẩn, nấm gây viêm vùng kín có thể tác động tới hệ thống bài tiết, gây chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần.

Chuyên gia Thu Hiên giúp biết: “Nấm, vi khuẩn viêm âm đạo có thể lan sang gây viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, ống dẫn trứng…từ đó tác động tới chức năng sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn. Thậm chí, nếu bà mẹ bắt gặp âm hộ nổi nhọt cũng cần đi khám, do viêm vùng kín có thể ảnh hưởng tới sự phát triển thai nhi, gây sinh non, sảy thai hoặc thai dị tật.”


Cô bé NỔI nhọt bởi HERPES SINH DỤC


Nhọt rộp sinh dục (hay còn gọi herpes sinh dục) là căn bệnh hoa liễu khá phổ biến, mà ai cũng có thể mắc phải. Căn bệnh bởi virus herpes simplex (HSV) tạo ra, do bác sĩ người Pháp John Astruc nhận ra lần đầu tiên vào năm 1736.

Virus HSV có 2 loại, HSV-1 gây mụn nước ở đường miệng (thường gặp ở trẻ em) và HSV-2 gây mụn nhọt nước tại âm hộ (chủ yếu gặp tại người lớn). Sau 7 ngày nhiễm virus HSV, bắt đầu có các biểu hiện như:

Âm đạo nổi mụn màu hồng nhạt, mềm, dưới vài ngày mụn trở cần thiết mọng nước.

Khi chị em nữ giới gãi ngứa sẽ gây trầy xước, vỡ mụn nhọt, chảy máu đau xót không dễ chịu.

Một thời gian dưới khoảng 2-3 tuần, những vết lở loét đóng vảy và tiếp tục bong tróc, chảy dịch mủ mùi hôi.

Cùng với biểu hiện điển hình âm hộ nổi mụn, đàn bà sẽ có các biểu hiện cùng với như tiểu buốt, chảy mủ ở đầu niệu đạo, sốt cao, nhức đầu, đau mỏi cơ, hạch bạch huyết sưng tấy.

Virus HSV có thể tiến triển cùng với những loại virut khác, từ đó ảnh hưởng khả năng sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn. Nguy hiểm hơn, nếu người bệnh tự ý điều trị hay giấu bệnh thì có thể đối mặt biến chứng viêm màng não, dịch não tủy quanh não hoặc tủy sống với tỉ lệ tử vong cao (hiếm gặp).

Cùng với ra, tình trạng âm đạo nổi mụn nhọt có thể do bạn gái vệ sinh âm đạo không sạch sẽ, dị ứng bao cao su, băng vệ sinh hay một vài loại thuốc kháng sinh, chống viêm…Do đó, phụ nữ nên đi khám để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây căn bệnh, từ đó căn cứ kết quả xét nghiệm sẽ có phác đồ chữa phù hợp.

Đọc tiếp cách điều trị ngứa vùng kín ở nữ hiệu quả tại https://thaihaclinic.webflow.io/tin-tuc/cach-dieu-tri-ngua-vung-kin-hieu-qua

20 views0 comments
bottom of page